7 Kỹ Năng Mềm Cần Thiết Giúp Bạn Thành Công Trong Công Việc
1. Kỹ năng giao tiếp
Đây là kỹ năng quan trọng đối với mọi mặt của cuộc sống chứ không riêng gì trong công việc. Dù là xây dựng mối quan hệ với ai đó, hoà nhập vào một cộng đồng, hay xây dượng thương hiệu cá nhân, kỹ năng giao tiếp là một công cụ không thể thiếu.
Không đơn giản chỉ là sử dụng ngôn ngữ để nói chuyện, kỹ năng giao tiếp được thể hiện qua việc chủ động lắng nghe, khả năng trình bày, và viết lách.
Giải thích cho người ngoài ngành hiểu những khái niệm kỹ thuật phức tạp chính là một biểu hiện xuất sắc của kỹ năng giao tiếp.

2. Kỹ năng làm việc nhóm
Kỹ năng làm việc nhóm là khả năng kết hợp với người khác để cùng đạt được mục tiêu chung. Dù ở trong trường học hay môi trường làm việc thì kỹ năng làm việc nhóm vẫn luôn giữ vị trí quan trọng.
Đây cũng là một kỹ năng mềm trong công việc mà ai cũng cần có. Tại sao nó lại quan trọng như vậy? Khi gia nhập vào một công ty hay tổ chức, bạn không chỉ làm việc một mình mà còn phải thường xuyên phối hợp với hai, ba, hay cả một phòng ban. Mở rộng ra, làm việc nhóm còn là sự kết hợp cùng nhau vì mục tiêu chung của cả doanh nghiệp.
3. Tư duy phản biện
Tư duy phản biện có thể hiểu đơn giản là khi tiếp nhận thông tin từ một nguồn nào đó, bạn sẽ sàng lọc và nhận định xem chúng có thực sự đúng đắn hay không chứ không lập tức tin tưởng hoàn toàn. Tư duy phản biện không có nghĩa là nghi ngờ và phủ nhận tất cả mọi thứ. Ngược lại, nó giúp bạn đánh giá thông tin một cách toàn diện.
Tư duy phản biện thúc đẩy sự sáng tạo, và những phát kiến đột phá. Những giải pháp tối ưu nhất đều được sinh ra nhờ tư duy phản biện. Các cách để rèn luyện tư duy phản biện là tích luỹ kiến thức, đặt nhiều câu hỏi, phân tích một vấn đề dưới nhiều góc nhìn, và không giới hạn bản thân vào bất cứ khuôn mẫu hay định kiến nào.
4. Kỹ năng tổ chức
Lên kế hoạch và triển khai hiệu quả dự án hay các công việc chung cho bản thân và người khác là một kỹ năng mềm cần có. Mọi công việc nên được sắp xếp theo một trình tự hợp lý. Mỗi người tham gia có thể nắm bắt được việc gì nên làm trước để tránh bỏ sót bất kỳ nhiệm vụ nào. Kỹ năng tổ chức kém sẽ khiến bạn không sắp xếp công việc hiệu quả, làm mất thời gian của mình và người khác.
5. Kỹ năng xã hội
Bạn càng tiếp xúc với nhiều người, kỹ năng xã hội càng quan trọng. Dù bạn có muốn hay không, công việc và cuộc sống hàng ngày có thể đưa bạn đến với những mối quan hệ bao gồm cả xã giao và chuyên nghiệp. Lúc này, bạn cần có kỹ năng xã hội để biết cách xử sự với từng đối tượng.

6. Sáng tạo
Đây có thể là một trong những kỹ năng mềm bị xem nhẹ nhất. Có lẽ vì khi nghĩ về sáng tạo, người ta thường chỉ nghĩ đến một đặc điểm dành cho những người làm nghệ thuật. Tuy nhiên, sáng tạo cần ở mọi lĩnh vực, mọi cá nhân, tổ chức. Sáng tạo có nghĩa là khả năng đem đến những ý tưởng và giải pháp cho công việc.
7. Kỹ năng thích ứng nhanh
Xã hội ngày một phát triển và thay đổi không ngừng. Không cần bàn cãi, để có thể bắt kịp với thời đại, khả năng thích ứng nhanh với thay đổi là vô cùng quan trọng nếu không muốn bị tụt lại phía sau.
Kỹ năng này thể hiện khi bạn thích nghi với môi trường làm việc mới, ứng dụng kỹ thuật công nghệ mới vào công việc, v.v.
Thạch Trinh (St)